22 สิงหาคม 2554

How-To : กระเป๋าเจ้าเหมียวแยกเขี้ยว ^ ^

ทำฮาวทูนี่มันต้องใช้ความตั้งใจจริงๆเลย (ขอขอบคุณทุกฮาวทูที่เคยดูมาเลย ณ ตรงนี้)  เพราะพอมาทำเองแล้ว  แหม  มันแสนยาก  ยิ่งตัวเองก็ไม่ได้มีความรู้จู้ฮุ๊กกกรูเรื่องเย็บนักยิ่งรู้สึกว่ามันยากค่ะ  แต่บอกมาหลายรอบแล้วว่าจะโพสก็ต้องโพส (ฮึดๆ)


กระเป๋าเหมียวแยกเขี้ยวอันนี้เป็นงานจากชุด Kit ของ Sewing Lovers' Club  (ที่ขายจักร Elna จักร Janome นั่นละคร้าบ)  เป็นชุด kit เบื้องต้นสำหรับมือใหม่  ที่ตอนแรกเอ็มทำก็ด้นๆทำตามวิธีในชุด kit ไปก็ออกมาเป็นกระเป๋าได้   แต่พอมือใหม่มีผู้รู้มาชี้แนะ  มือใหม่อย่างเอ็มโม่ก็สามารถทำกระเป๋าให้ออกมาสวยได้ค่ะ (ชมตัวเองอย่างไม่เกรงใจใคร ฮ่าๆๆๆ)


เข้าเรื่อง How To กันเลยดีกว่า  โม้มามากแล้ว อิอิ

1.  เริ่มแรก  เราก็ตัดผ้าตามขนาดที่จะเอามาเย็บกระเป๋านะคะ  มีชิ้นตัวกระเป๋า (ด้านหน้า,ด้านหลัง) ชิ้นซับใน (ของประเป๋าชิ้นหน้า,ชิ้นหลัง) , ใยโพลีเอสเตอร์, ผ้าสำหรับเย็บตกแต่งส่วนปาก เขี้ยว จมูก, ไหมปักสำหรับปักตกแต่งตา, หนวด  และก็ซิปขนาดตามตัวกระเป๋าค่ะ


2. ลอกแพทเทิร์นลงบนผ้าชิ้นกระเป๋าด้านถูก  โดยใช้กระดาษลอกลายสำหรับผ้านะคะเพื่อที่เราจะเย็บ ปักหรือตกแต่งได้ตามลายอย่างแม่นยำ

3. สอยตกแต่งส่วนปาก เขี้ยว และจมูกบนบนผ้าด้านถูกของกระเป๋าชิ้นหน้าค่ะ  

เคล็ดวิธี Applique ชิ้นงานให้ได้รูป  อย่างชิ้นปากเนี่ย  เราต้องเอาแพทเทิร์นชิ้นปากมาทาบกับผ้านะคะ   แล้วเย็บเนารอบๆแพทเทิร์น  อย่าเพิ่งตัดด้าย  เรารูดผ้ารัดแพทเทิร์นไว้  มันจะขึ้นรูปเป็นวงกลมตามแพทเทิร์นแล้วเราก็นำชิ้นผ้านี้ไปรีด  ค่อยๆแกะแพทเทิร์นออก...แต่น แต๊น  ผ้าชิ้นงานจะเป็นทรงตามแพทเทิร์นเลยค่ะ (เทคนิคนี้เรียกว่า English Paper Piecing ค่ะ) เสร็จแล้วเราก็ึดึงด้ายเนาออกอย่างเบามือ  แล้วสอยซ่อนด้ายชิ้นปากลงไปบนผ้า สอยให้ถี่หน่อยนะคะ เพื่อให้งานเรียบร้อย  


4. ชิ้นเขี้ยวเหมียวและชิ้นจมูกใช้วิธีเดียวกันค่ะ  แต่ถ้าเรามีกระดาษกาวแบบที่ใช้กับงานเย็บ (เป็น Fusible Paper แบบหนึ่ง)  มาช่วย  งานชิ้นเล็กๆอย่างตัวเขี้ยวแมวก็จะทำได้ง่ายขึ้น

ลองดูรูปนะคะ




ในรูป เอ็มเย็บจมูกเบี้ยวด้วยเลยต้องไปแก้อีกรอบค่ะ >_< 
5. สอยเสร็จตามรูป  ถ้าอยากให้ชิ้นงานดูสวยขึ้น  ในส่วนชิ้นงานปากเหมียวหรือจมูกเหมียว  เราต้องเซาะผ้าด้านหลังผ้าที่ appliqué ไว้ออกนะคะ  (ในที่นี้ ผ้าที่เราเซาะออก = ชิ้นผ้าของกระเป๋า)  โดยค่อยๆใช้กรรไกรปากแหลมเซาะผ้าส่วนนี้ออกค่ะ   (ขอโทษที่ไม่มีรูปค่ะ  ตอนทำกำลังมึนเลย)

6. เนาใยสังเคราะห์ติดกับผ้าชิ้นกระเป๋าที่ทำ appliqué เสร็จแล้วนะคะ  หลังจากนั้นก็ปักตากับหนวดเหมียว (ปักแบบด้นถอยหลังค่ัะ) ตามแบบที่ลอกลายไว้ค่ะ


7. เสร็จแล้วควิลท์รอบรอบงาน appliqué นะคะ  ตรงนี้จะไม่ทำก็ได้  แต่ถ้าควิลท์  ชิ้นงานที่เราแอพฯ (ขอเรียกแบบสั้นๆ) ก็จะดูเด่นขึ้นมา

8. เอาผ้าซับในที่ลอกลายตามผ้าชิ้นที่เราแอพฯไปมาประกบกับผ้าที่เราแอพฯไว้  หันผ้าด้านถูกเข้าหากันแล้วเย็บตามรอย เว้นช่องไว้กลับผ้าไว้ซัก 5-6 ซม. ค่ะ  
  




รอยปักเบี้ยวยุบยับเลย  ขออภัยมือใหม่นะคะ :P

9. นำผ้าตัวกระเป๋าชิ้นหลังที่ลอกลายไว้มาเนาติดกับใยสังเคราะห์   แล้วประกบผ้าด้านถูกกับผ้าซับใน (ด้านถูก) แล้วเย็บแบบเดียวกับผ้าชิ้นหน้า


10. นำชิ้นงานทั้งสองชิ้นมาตัดผ้าตามรอยที่เย็บไว้ (เหลือตะเข็บไว้ประมาณ 0.5 ซม.)  ตรงที่เป็นใยสังเคราะห์ควรเล็มให้ชิดรอยเย็บมากที่สุด (เฉพาะตรงใยนะคะ  ไม่เกี่ยวกับผ้าที่เราต้องเหลือตะเข็บ)     กลับผ้าด้านถูกออกแล้วสอยปิดช่องกลับผ้า (ทำแบบเดียวกันทั้งสองชิ้น)

แต่นแต๊น  เริ่มเป็นตัวเป็นตนแล้วนะคะ อิิอิ


11. เอากระเป๋าชิ้นหน้า,ชิ้นหลังมาสอยให้ติดกัน  เว้นช่องไว้สำหรับติดซิปตามขนาด


12. นำซิปมาสอยติดกับกระเป๋าให้เรียบร้อย (ถ้าใช้ซิปสำเร็จรูปก็ติดได้เลยค่ะ  แต่ถ้าใครใช้ซิปตัด  ต้องเย็บหุ้มปลายซิปทั้งสองข้างก่อนนะคะ---ตามรูป)



13. สอยเก็บริมซิปด้านในกระเป๋าให้เรียบร้อย----เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ค่ะ :D


 ขออภัยที่ฮาวทูภาพไม่ครบและก็ยาว ย๊าว ยาวนะคะ แต่ถ้าบอกขั้นตอนมาสั้นๆแบบในชุด kit เราก็คงต้องเดาเทคคนิคเอาเองเยอะเลยล่ะค่ะ :D

2 ความคิดเห็น:

Littleblackoz Studio กล่าวว่า...

ทำอะไรให้ได้ทึ่งตลอดเล๊ย ^^

aim.mo กล่าวว่า...

555 เอ็มก็เย็บๆตามชุดคิทนี่ละคับ

แต่คนคิดแบบเซ็ตนี้นี่เจ๋งดี หน้าตาแมวมันน่าเอ็นดูดีอะค่ะ ^ ^