4 มกราคม 2555

D.I.Y. ง่ายจังกับที่รองแก้วใบไม้ 2in1


สวัสดีปีใหม่ พ.ศ. 2555 ค่ะ  หวังจริงจริ๊งว่าปีนี้เราๆจะได้ ฮ่า ฮ่า ฮ่า อย่างที่นิยมอวยพรกัน ^____^

ปีใหม่นี้ เอ็มโม่ขอปฏิบัติการ D.I.Y. ก่อนเลยหนึ่งชิ้นเพราะของชิ้นนี้อยากได้ อยากทำมาตั้งแต่ปีที่แล้ว   ทุกครั้งที่ดื่มกาแฟ ดื่มน้ำอัดลม  เอ็มโม่ก็จะหงุดหงิดตัวเองทุกทีว่าทำไมไม่ลงมือทำที่รองแก้วของตัวเองซะที

เริ่มปีใหม่มาสี่วันแล้ว  ทำเลยดีกว่าไม่งั้นก็มีโปรเจ็คท์พอกหางหมูโม่อย่างนี้มากมาย

เอาล่ะค่ะ  มาเริ่มไปพร้อมกันนะคะ


ขั้นแรก  หากระดาษแข็งหน่อยมาร่างแบบก่อน  ถ้าเวิร์คจะได้ใช้เป็นแพทเทิร์นไปชั่วชีวิต อิอิ

อย่าไปสิ้นเปลืองกับกระดาษแบบค่ะ  รักษ์โลกด้วยการ reuse ดีที่สุด  ชิ้นนี้เป็นกระดาษกล่องอาหารแช่แข็งค่ะ  เอ็มเอามาใช้ซะเลย


เราลองร่างแบบด้วยดินสอก่อนนะคะ  เอ็มโม่จะทำเป็นรูปใบไม้ก็ร่างไปเป็นทรงวงรีปลายแหลม  ที่สำคัญคือเราใช้มันเพื่อรองแก้ว  อย่าลืมเอาแก้วแต่ละแบบที่เราใช้ประจำมาเทียบขนาดให้พอเหมาะกับการใช้งานด้วยนะคะ


ถ้าร่างจนพอใจแล้วก็ลุยลงหมึก  แล้วตัดตามแบบค่ะ



เอาแบบกระดาษแข็งไปวาดลอกลงผ้าด้วยปากกาเขียนผ้านะคะ  แล้วตัดผ้าตามแบบ (ตัดเป็นสี่เหลี่ยม  เผื่อด้านข้าง เผื่อเย็บไว้นิดหน่อย)

เราตัดผ้าสามชิ้นนะคะ  1. ชิ้นหน้า (น้ำตาลลายจุด) 2.ชิ้นหลัง (เขียวอมเทา) 3. ใยสังเคราะห์

เอาผ้าทั้งสามชิ้นประกบกัน  เอาชิ้นน้ำตาลและชิ้นเขียวอมเทา "ผ้าด้านถูก"  ประกบกัน  ตามด้วยใยสังเคราะห์อยู่ล่างสุด  วางเรียงตามในภาพค่ะ




เรียงแล้วก็ลงมือเย็บตามรอยที่เราวาดไว้นะคะ  เว้นช่องกลับผ้าที่ด้านล่างประมาณ 4 ซม.



ที่จริงเย็บด้วยด้ายสีตุ่นๆหน่อยจะสวยกว่าค่ะ  แต่นี่อยากให้เห็นชัดก็เลยเย็บด้วยด้ายขาว

เย็บเสร็จก็เล็มใยสังเคราะห์ออก (เล็มให้ชิดรอยเย็บที่สุด)   เล็มผ้าออกด้วย (เหลือผ้าเป็นขอบไว้ซัก 0.5 ซม.)   มีเทคนิดนิดหน่อยที่โม่อ่านมาจากตามเว็บค่ะ  คือตรงส่วนปลายแหลมอย่างปลายใบไม้ในรูป  เราควรตัดตามแบบในตัวอย่างที่โม่ทำค่ะ  เวลากลับผ้า  ตรงปลายจะออกมาแหลมสวยกว่า



เล็มเสร็จก็กลับผ้าด้านถูกออกค่ะ  ...เริ่มจะเป็นใบไม้แล้ว อิอิ  ทีนี้ก็ใช้อาวุธทิ่มๆดันๆเข้าไปข้างในเพื่อจัดผ้าให้เรียบร้อยไม่ยู่นะคะ  ในที่นี้โม่ใช้ตะเกียบเหล็กค้าบ   เพื่อนซื้อมาจากจากเกาหลี เอามาใช้ประโยชน์ซะให้คุ้ม ฮิฮิ



ต่อไปก็ทำก้านค่ะ  เราใช้เศษผ้าน้ำตาลลายจุดที่เหลือจากการเล็มทิ้งมากลับด้านพื้นน้ำตาลออก  พับทบให้เป็นก้านใบแล้วสอยปิดขอบให้เรียบร้อย  เสร็จแล้วก็เสียบไปที่ตรงที่เราเว้นไว้กลับผ้าค่ะ   สอยปิดช่องกลับผ้าและเย็บก้านติดก็เสร็จแล้ว

อ๊ะ  ลืมไปเรื่องนึง แง่งๆ >_<

เอ็มโม่ลืมปักลายใบไม้ลงผ้าก่อนเย็บประกอบ  -___-



โฮะๆๆ  แต่นึกๆไป  ลืมก็ดีเหมือนกันเพราะมาปักลายทีหลังได้เพียงแต่จะยุ่งยากนิดนึงและไม่สวยเท่าปักก่อนประกอบค่ะ   แต่ก็เหมือนโชคดีในความโก๊ะของตัวเองเพราะถ้าปักลายใบไม้ก่อน  มันจะยากตอนเย็บประกอบร่าง  เราต้องกะให้ดีไม่งั้นลายจะเบี้ยวค่ะ

เอาล่ะเสร็จแล้ว  ที่รองแก้วใบไม้ 2in1 :D



ใช้ได้สองด้านเลยค้าบ  ลองทำกันดูนะคะ :D

1 ความคิดเห็น:

Littleblackoz Studio กล่าวว่า...

มาสวัสดีปีใหม่จ้ะ
ขอให้กิจการรุ่งเรือง มีความสุข ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ ได้อยู่ในที่ที่อยากอยู่ ได้กินที่อยากกิน อย่างมีความสุขตลอดปีเลยนะจ๊ะเอ็มโม่

ใบไม้ของเอ็มโม่น่ารักมากอ่ะ ^^