26 มกราคม 2555

แต่งตัวให้สายสะพายกล้องกันเถอะฮะ :)

เอ็มใช้กล้องพานาโซนิค LX3 มาสามปีได้แล้วมั้ง  ชักอยากแต่งตัวเค้าค่ะ
แต่งยังไง...แต่งที่สายสะพายแล้วกัน...พอทำเองได้ อิอิ

 ขั้นตอนแรกของการทำคือจินตนาการค่ะ   คิดๆๆนึกๆๆๆว่าเราอยากได้สายสะพายแบบไหน  สีเจ็บลายจุดคาวาอี้  หรือสีโทนอุ่นๆ แอบหวานหน่อยๆ

เอ็มโม่จินตนาการแบบนี้ค่ะ


ไม่ว่าเราจะจินตนาการไปแบบไหน  ตอนทำจริงให้นึกไว้นะคะว่าถ้าเราเลือกใช้สีอ่อนไป  เวลาใช้สายนี้จะถูกับคอค่ะ  เกิดสาวๆลืมถูกขี้ไคลละก็  หุ หุ หุ   หรือถึงเรามั่นใจในความสะอาดของเราก็ให้ระวังเรื่องเครื่องสำอางนะคะ  หลายๆคนทาแป้งที่คอด้วยอาจจะทำให้เกิดคราบได้ค่ะ  ไม่เอาๆ ไม่สวยๆ :P

เอาล่ะขั้นต่อไปก็วาดแผน  ...แล้วจะทำให้มันออกมาแบบนี้ได้ยังไง (วะคะ)


คิดเสร็จก็เขียนไว้นะคะ  เตรียมทดลองทำ อิอิ

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้
1. กระดุมปิ๊กแป๊ก เลือกเม็ดเล็กๆนะคะจะติดแล้วงานเนียนกว่า  (ของเอ็มที่มีอยู่เป็นแบบเม็ดใหญ่ 22 มล.ค่ะ  ใหญ่ไปนิ๊ด  แต่ก็ทู่ซี้ใช้ได้ไม่อยากเสียตังค์เพิ่ม :P)
2.  ผ้าลายที่ชอบตามขนาดที่ต้องใช้   ในที่นี้  เอ็มโม่ใช้ผ้าทอที่ตัวผ้าทั้งสองด้านเหมือนกันเลยไม่มีซับในนะคะ
3. เทปลูกไม้เส้นเล็ก  ยาวเท่าความยาวผ้า
4. อุปกรณ์ตัดเย็บพื้นฐาน ด้ายสีที่เหมาะกับผ้า

เตรียมของแล้ว...ต่อไป เราก็วัดขนาดสายเดิมของเรานะคะ  สายกล้องมักจะมีส่วนเป็นแผ่นกว้างช่วงสะพายคอ...เราก็วัดเฉพาะช่วงนั้นค่ะ (เขียนเอง งงเอง  เข้าใจกันใช่ไหมคะ)


สาย LX3 ของเอ็มโม่มีขนาดตามนี้ (เฉพาะช่วงที่กว้างกว่าปกติ...ไม่ใช่ความยาวทั้งเส้น)
กว้าง 1.5 ซม.
ยาว 70 ซม. 

วิธีคิดแบบกำปั้นทุบดินคือเอ็มโม่ก็คือ  เรามีผ้าทอซึ่งเหมือนกันทั้งด้านหน้าด้านหลัง...ทำให้ไม่ต้องเย็บชิ้นซับใน  เพราะงั้นไม่ต้องเผื่อผ้าเย็บซับใน

แต่เผื่อผ้าให้พอทบกันล้อมสายเดิมได้ เผื่อพับ เผื่อขอบเย็บอีก เลยลองคำนวนตามนี้

เผื่อล้อมสายเดิมก็เท่ากับความกว้าง 1.5 ซม. x 2  = 3 ซม.   เผื่อพับ เผื่อขอบเย็บอีก  บวกไปเลยเท่านึง แล้วบวกอีก 1 ซม.สำหรับระยะเย็บติดกระดุม  รวมแล้วเป็น 7 ซม.


 ความยาวเผื่อขอบทบ เผื่อเย็บ เผื่อผ้ารั้ง เผื่อพลาด  จากยาว 70 ซม.  ก็ใช้ผ้าเผื่อไปเป็น 80 ซม


สรุป ตัดผ้าชิ้นที่ต้องการที่ 7 x 80 ซม.ค่ะ

เอาล่ะทีนี้ก็ลงมือ  พับทบเพื่อเย็บตะเข็บตามทางยาวของผ้าทั้งสองด้านค่ะ  พับเสร็จก็กลัดเข็มหมุดไว้แล้วเนาเวลาเย็บจะได้เนี๊ยบ  (แต่ของโม่เองชิ้นนี้ไม่ได้เนานะ ชิ้นทดลองเลยแอบขี้เกียจค่ะ)


เย็บทบเสร็จก็ติดลูกไม้ไปค่ะ  ติดตามยาวด้านตะเข็บ-ด้านเดียวนะคะ  ก่อนติดลองกลัดเข็มหมุดแล้วพับทบมาดูหน่อยว่าได้อย่างใจไหม


พอใจแล้วก็สอยลูกไม้ติดเข้าไปค่ะ


เสร็จแล้วก็ติดกระดุมปิ๊กแป๊กคู่ไปตามทางยาวผ้าทั้งสองด้านค่ะ  เว้นระยะแต่ละเม็ดอย่าเกิน 1.5 นิ้วนะคะเวลาติดกระดุมแล้วใช้สะพายจริงจะได้ไม่เป็นรูโหว่นะคะ  (ของเอ็มทำตอนแรกเว้นระยะ 3 นิ้ว  ออกมาสวยแต่พอสะพายแล้วรอยต่อมันโหว่อ่าา....เลยต้องสอยเพิ่ม แงๆ  >_<)




แต่ก็เสร็จแล้ว...


ออกมาสมใจ  ฮี่ๆๆ =^_______^=

หลังจากทำเสร็จนะคะ  เอ็มโม่นึกได้ว่า เฮ้ยย มันมีวิธีที่เนี้ยบและง่ายกว่านี้นี่นา  คือแทนที่เราจะใช้กระดุมปิ๊กแป๊ก  เราติดเวลโคร (เทปตีนตุ๊กแก) ไปเลย  ใช้สีขาวหรือดำให้เข้ากับเนื้อผ้า   เล็ม/ตัดเทปให้เล็กหน่อย จะได้ไม่ต้องเผื่อผ้าเยอะ เดี๋ยวสายจะหนาเกินงาม  และควรทำซับในด้วยค่ะ  จะได้ไม่ต้องสอย  ใช้เย็บจักรเทปเวลโครให้แน่นหนาไปเลย  ส่วนการเผื่อผ้าก็จะต่างไปจากนี้นะคะ  ลองไปปรับทดลองดูนะคะ

หวังว่าจะลองมาปลื้มเหมือนเอ็ม (หลงงานตัวเอง อิอิ)  :D

ไม่มีความคิดเห็น: