30 กรกฎาคม 2554

ไปเรียนเย็บซะที...ดีจัง :D

จากบล็อคที่แล้ว  เอ็มกะว่าจะพยายามเข็น How-To กระเป๋าตังค์เมี๊ยวๆ ออกมาให้ได้   แต่ตอนนี้ขออนุญาตเปลี่ยนใจเพราะกระเป๋าใบเดิมที่ทำ....  ทุกขั้นตอนเอ็มอ่านจากวิธีทำและแพทเทิร์นในชุด kit แล้วด้นทำเองค่ะ


พอเอาชุด kit น้องเหมียวอีกอันนึง (ชุดนี้ก็ได้เื่พื่อนม้อยสอยมาให้เหมือนเดิมค่ะ) ไปทำที่ Sewing Lover Club ของบูธจักรเอลน่า/จาโนเม่แล้ว   เอ็มก็ได้เทคนิคที่จะช่วยทำให้ชิ้นงานสวยเรียบร้อยขึ้นไปอีก   ทีนี้ เอ็มเลยตัดสินใจว่าคงไม่ทำ How-To กระเป๋าตังค์เมี๊ยวๆ ใบเดิมแล้วล่ะ   มาเริ่มที่ใบใหม่ (ขอเรียกว่ากระเป๋าน้องเขี้ยว) ดีกว่า  คนที่ได้ผ่านมาอ่าน How-To  ก็จะได้รู้วิธีทำที่ดีกว่าอันเดิมที่เอ็มโม่ด้นเองนะคะ :)


พูดมายาว  ที่จริงกระเป๋าใบใหม่ก็ยังทำไม่เสร็จ แหะ แหะ :P


เพียงแต่ ตอนนี้ เจ้าส่วนชิ้นงานแบบที่ทำใหม่ขึ้นมามันสามารถเอามาเปรียบเทียบได้แล้วค่ะว่าการใช้เทคนิคที่เค้าสอนมันทำให้งานสวยขึ้นขนาดไหน  เอ็มเลยเอารูปมาเปรียบเทียบให้ดูกันแบบชัดๆนะคะ



จากรูป  วิธีทำแบบที่เค้าสอน  (คือ Appligue เสร็จแล้วเซาะร่อง -หมายถึงเจาะผ้าชิ้นหลัง ชิ้นก่อนซับใน/ใยโพลีฯทิ้งอ่ะค่ะ  จะทำให้ชิ้นงานมีมิติขึ้นมากๆ  โดยเฉพาะถ้าควิลท์รอบงานอีกที)





อีกวิธีที่เอ็มอยากทำให้ได้  คือทำยังไงให้ชิ้นงานได้รูปค่ะ  อย่างตรงปากเหมียว  เราอยากให้ชิ้นงานมันกลม  เอ็มสอยยังไง  พยายามแล้วพยายามอีกก็ยังไม่กลม.....วิธีทำมันง่ายกว่าที่เราคิดเยอะค่ะ  คือ  เค้าใช้วิธีเนารอบแบบ  ใส่แพทเทิร์นที่ตัดไว้ (เป็นพลาสติคแบบอ่อน/กระดาษแข็ง)แล้วเนารูดรัดให้ได้ทรงตามต้องการแล้วรีดให้เรียบ  นำมาสอย   ทีนี้ก็ออกมากลมดิ้กอย่างใจเลยค่ะ ---เป็นวิธีแบบ English Paper Piecing ตรงนี้ เดี๋ยวเอ็มจะถ่ายรูปมาให้ดูจะได้เข้าใจง่ายขึ้นนะคะ)





ดูกันชัดๆว่าชิ้นปากเหมียวที่สอยติดลงไปมันนูนออกมา...น่ารักดีค่ะ  ปลื้มๆ :D



 หนึ่งวันที่นั่งเรียนอยู่  ทำไปได้เท่านี้เองค่ะ...ไว้ประกอบชิ้นงานสำเร็จจะรีบรีบเข็น How-To พร้อมภาพประกอบมาฝากกันนะคะ :D



หมายเหตุ(ดังๆ)  ขอบคุณเพื่อนม้อยมากที่พยายามบอกหลายทีเลยว่าให้เอ็มไปเรียน (ซะที)  และก็ขอบคุณสำหรับชุด kit อีกครั้งด้วย  ^__^

ไม่มีความคิดเห็น: