5 กรกฎาคม 2554

เย็บ เย็บ เย็บ : ซองใส่เครื่องเขียน

เหตุจากหนังสือเล่มนี้

"เย็บ ปัก ถัก วาด" ของ สนพ.บ้านและสวน  ในเล่มมีของน่าทำหลายชิ้น  ไว้วันหลังจะเอามารีวิวนะคะ

พลิกๆดู...เอ  เราจะทำอะไรดีนะที่เอามาใช้ได้ด้วย   เปิดดูไปเรื่อยๆ  โอ๊ะ  งานชิ้นนี้น่าลองทำค่ะ


แบบเก๋กู๊ด ดูมีสกุลรุนชาติมากด้วยผ้าธรรมชาตินะคะ  แบบนี้จะให้สัมผัสที่ดีและอ่อนโยนต่อความรู้สึกของคนใช้ค่ะ  แต่ถ้าไม่มีผ้าตามนี้ก็อย่าไปเครียด...ลองจับคู่ผ้าตามที่เรามีเอานะคะ


ในหนังสือ  เค้าทำงานชิ้นนี้ไว้สำหรับใส่อุปกรณ์ถัก เช่น เข็มโครเชต์หรือเข็มนิตติ้ง   แต่เราทำงานถักไม่เป็นก็ต้องปรับไปใช้เป็นที่เก็บเครื่องเขียนแทน 

ดูๆรื้อๆผ้าแล้ว  เอ็มก็เลือกผ้าสองชิ้นนี้มาทำค่ะ  อาจจะไม่เหมือนแบบในหนังสือ  เดี๋ยวลองมาดูกันนะคะ

เอ็มเลือกสีอ่อนเป็นชิ้นใน  แล้วเอาสีเข้มเป็นชิ้นนอก  จะได้ไม่เลอะง่ายค่ะ


ต่อไปก็ของที่ต้องใช้นะคะ ดูตามภาพได้เลยค่ะ (คลิ้กไปดูภาพจะขยายเห็นชัดนะคะ)




เอ็มลงให้ดูพอจะนึกภาพได้ว่า  ถ้าชิ้นงานแบบนี้จะต้องใช้ผ้าเท่าไหร่นะคะ  แต่ขออนุญาตไม่ลง how-to แบบละเอียด  เพราะเอ็มทำตามหนังสือที่หาซื้อได้ง่ายในเมืองไทยนี่ล่ะค่ะ  ถ้าจะเอามาโพสท์บอกต่อกันแบบนี้ก็เกรงใจสำนักพิมพ์  (กลัวติดคุกก็ด้วยส่วนหนึ่ง ฮ่าๆๆๆ)

ลองดูวิธีทำแบบคร่าวๆ ละกันนะคะ


ก่อนอื่น  ทำแพทเทิร์นด้วยกระดาษแข็งไว้ก่อนเพื่อความสะดวกในการตัดผ้า (แต่งานนี้ ไม่ยุ่งยาก  จะไม่ทำแพทเทิร์นก่อนก็ได้ค่ะ)  เสร็จแล้วตัดผ้าตามแบบ
 


จากนั้น   ...ประกบผ้าด้านผิดของชิ้น B แล้วเย็บเข้าด้วยกัน  เว้นช่องกลับผ้าไว้ประมาณ 5 ซม.ค่ะ  พอกลับผ้าแล้วก็สอยปิด แล้วก็สอยลูกไม้ (ชิ้น F) ตกแต่งให้เรียบร้อย  

ตอนนี้เราก็จะได้ชิ้นงาน B แบบสมบูรณ์ค่ะ   ชิ้น C ก็ทำแบบเดียวกัน  เสร็จแล้วแล้วเอามาเย็บประกอบชิ้นงานตามนี้นะคะ  (ชิ้น C ต้องเย็บหัวท้ายเป็นช่องๆขนาดพอเสียบปากกาได้ค่ะ)


เอ่อ  เอ็มวาดไม่ค่อยจะได้เรื่อง...ต้องใช้จินตนาการกันหน่อยล่ะนะคร้าบบบ

 ประกอบชิ้นงานเสร็จ  ก็เอาผ้าชิ้นนอกมาเย็บประกบกับชิ้นในและแผ่นโพลีเอสเตอร์และตัวสายคล้อง (ชิ้น E) นะคะ 

เสร็จแล้วจะหน้าตาแบบนี้ค่ะ



ปิดท้ายด้วยการสอยกระดุมไว้สำหรับคล้องห่วงสายหนังหรือเทปลูกไม้ที่เราเย็็บไว้ก่อนหน้านี้   ก่อนจะเย็บกระดุม  ให้ลองทบชิ้นงานประกบกันดูระยะเย็บที่ถูกต้องก่อน





ลองดูแบบที่เสร็จสมบูรณ์นะคะ แต่น แตน แต๊น



งานนี้ รายละเอียดไม่จุกจิก  ถ้าลงมือทำแบบเต็มที่ก็ใช้เวลาไม่นานก็เสร็จค่ะ  (เอ็มโม่ซึ่งเป็นเ้ด็กหัดเย็บผ้าทำได้  เชื่อว่าคนที่ชอบเย็บผ้าหรือทำงานฝีมือก็ต้องทำได้แน่ๆเหมือนกันค่ะ)


แต่ขนาดตามในหนังสือ  เค้าทำไว้สำหรับใส่เข็มนิตติ้งอันยาวๆ   มันเลยใหญ่ไป ใส่กระเป๋าผู้หญิงขนาดใบย่อมๆไม่ได้  ถ้าไม่ได้ทำไว้ใส่เข็มยาวๆอย่างเข็มนิตติ้ง  ลองปรับลดขนาดความยาวลงเหลือสองในสามก็พอนะคะ

ดูแบบแล้ว  ถ้านึกสนุกอยากทำ  ก็ขอให้ Enjoy sewing กันนนะคร้าบบบบ :D

ไม่มีความคิดเห็น: