28 มกราคม 2556

ชวนอ่าน : ถอดรหัสข้ามศตวรรษ





มีจดหมายสามฉบับส่งไปถึงคนสามคน  เนื้อความในจดหมายร้องขอให้ผู้รับจดหมายช่วยพิสูจน์การกระทำอันสร้างความมัวหมองให้แก่หนึ่งในจิตรกรเอกของโลก  และห้ามผู้รับจดหมายไม่ให้นำจดหมายนี้ไปให้คนอื่นดูหรือแม้แต่เล่าให้ใครฟัง มิฉะนั้นชีวิตผู้รับจดหมายจะตกอยู่ในอันตราย  ...แน่นอนว่าจดหมายนั้นไม่มีลายเซ็นต่อท้าย  ไม่มีใครรู้ว่าใครกันแน่เป็นคนส่งจดหมายมาและใครคือบุคคลอีกสองคนที่ได้รับจดหมายนี้เหมือนกัน

ในชั้นเรียน ของคาลเดอร์และพีตร้า  มิสฮุสซีย์ ครูประจำชั้นบอกว่า”จดหมายตายไปแล้ว” และมอบการบ้านให้เด็กในชั้นเรียนไปถามคุณพ่อคุณแม่ว่าเคยได้รับจดหมายที่พวกท่านไม่เคยลืม...จดหมายที่เปลี่ยนแปลงชีวิตท่านไปตลอดกาลหรือไม่  และได้รับเมื่ออายุเท่าไหร่....การบ้านชิ้นนี้นำพาคาลเดอร์และพีตร้า เพื่อนร่วมชั้นที่ไม่เคยพูดคุยกันต้องร่วมผจญภัยและช่วยกันถอดรหัสที่ส่งข้ามศตวรรษจากภาพวาดด้วยจินตนาการ ด้วยความเชื่อว่าสิ่งที่สิ่งมหัศจรรย์นั้นเกิดขึ้นได้ และด้วยเพนโทมิโน-อุปกรณ์ทางคณิตศาสตร์คู่ใจของคาลเดอร์      พีตร้าและคาลเดอร์จะถอดรหัสทันหรือไม่---นั่นเป็นเรื่องที่ต้องอ่านต่อเอง

ฉันอ่านหนังสือเล่มนี้ด้วยความสนุกอย่างยิ่ง  สนุกไปกับข้อมูลศิลปะของจิตรกรเอกในเรื่องและสนุกไปกับการเอาใจช่วยพีตร้าและคาลเดอร์ให้หาคำตอบให้ทันเวลา  สนุกไปกับรหัสที่นักวาดภาพประกอบแอบใส่ไว้ในภาพ และอยากให้เด็กที่กำลังเติบโตในยุคดิจิตัล ยุคที่เชื่อเฉพาะสิ่งที่หาคำตอบออกมาได้ด้วยวิทยาศาสตร์ได้อ่าน   ฉันไม่รับประกันว่าคนอื่นอ่านแล้วจะชอบด้วย    แต่หนังสือเขาก็รับประกันตัวเองด้วย Agatha Award for the Best Mystery Work 2005 (Young Adult Novel), Edgar Allan Poe Award 2004 (Best Juvenile Fiction)  และรางวัลอีกเป็นตับจากองค์กรหนังสือเด็กและเว็บไซต์ต่างๆ

ถอดรหัสข้ามศตวรรษ (Chasing Vermeer)
เรื่อง : Blue Balliett
ภาพประกอบ: Brett Helquist
แปล: สุวัฒน์ หลีเหม
สำนักพิมพ์ เบลูก้า บุ๊คส์ (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 ก.ค. 2548)

ไม่มีความคิดเห็น: