26 มิถุนายน 2554

หมอนปักเข็มง่ายๆจากถ้วยน้ำพริก เอ๊ยยย ถ้วยขนม :)

ก่อนที่เราจะเย็บอย่างอื่น  สิ่งแรกที่เราน่าจะเย็บไว้ใช้เอง (ในความคิดของเอ็มโม่)คือหมอนปักเข็มค่ะ

แหม  ไม่มีหมอนปักเข็ม  จะหยิบจะเย็บทำอะไรก็ลำบากนะคะ  ไอ้ครั้นจะใช้สตางค์ซื้อมาก็ ...แหมมมม... (ขอลากเสียงยาวหน่อยเหอะ)  ถ้ามันไม่สวยจริงก็ไม่อยากเสียตังค์เลยอ่ะค่ะ

เอ็มโม่เลยหาของเหลือใช้ในบ้านมาทำไปก่อน


คุ้ยๆค้นๆดูว่าอะไรน่าเอามาใช้ก็เจอนี่ค่ะ  ถ้วยพลาสติคที่ใช้ใส่ขนมหรือน้ำพริกขายอ่ะค่ะ (ไม่มีรูป before นะคะ  ทำไปนานแล้วเพิ่งจะเขียนบล็อก  ...ลองนึกถึงถ้วยพลาสติคใสเล็กๆที่มีฝาปิด  ใช้ใส่ขนมขายอ่ะค่ะ)

ล้างถ้วยสะอาด ผึ่งหรือเช็ดให้แห้งแล้วเราก็เอามาโมดิฟายกันแบบเอ็มโม่นะคะ

เริ่มแรก  เราหาเศษผ้าน่ารักๆที่เราชอบ (ตรงนี้อย่าไปสนใจความชอบหรือความเก๋กู๊ดในสายตาของคนอื่นค่ะ    ฉัน เท่านั้นค่ะ เพราะเราเองนี่ล่ะที่จะเห็นเจ้าหมอนนี่ทุกครั้งที่ทำงานเย็บ)

ได้มาแล้วก็เอามาวัดขนาด  กะให้ขนาดกว้างจากเส้นรอบวงของปากถ้วยพลาสติคออกมาอีกประมาณ 2.5 นิ้วค่ะ ...ขึ้นอยู่กับเราอยากให้ชิ้นงานมันอ้วนนูนขึ้นมาแค่ไหน ถ้าชอบให้มันนูนขึ้นมาเยอะๆก็เผื่อผ้าเพิ่มอีก รวมทั้งเผื่อเย็บไว้ซักประมาณ 1 ซม. นะคะ)

เอิ่ม...มันไม่ค่อยจะกลมเลยนะคะ  มองผ่านกันไปนะคะ อิอิ


 
เสร็จแล้วก็ตัดผ้าชิ้นฐาน   (อันนี้ไม่มีรูปให้ดูนะคะ ลืมถ่ายแหะๆ )   โดยผ้าชิ้นฐานก็วัดให้เท่ากับปากถ้วยแล้วเผื่อเย็บอีก 1 ซม.

ทีนี้เราก็เอาด้านถูกของผ้าหันหน้าเข้าหากัน  เย็บเนาให้ถี่ให้รอบเว้นเผื่อช่องไว้กลับผ้าและยัดใยโพลีเอสเตอร์ประมาณ 3 ซม. ค่ะ


(ไอ้ตรงนี้จะยุ่งยากหน่อยนะคะ  เพราะผ้าสองชิ้นเค้าต่างขนาดกัน ต้องขยับเขยื้อนผ้าต้องเย็บไปเรื่อยๆให้ประกบได้รอบ)

ที่จริง...ตอนเอ็มโม่ทำ เอ็มโม่ยัดสำลีค่ะเพราะไม่มีใยโพลีฯ  -_-‘)

มันก็อารมณ์เหมือนยัดนุ่นน่ะค่ะ  แต่เวลาใช้มันจะปักเข็มยาก  ใช้ใยโพลีฯแล้วจะมีประสิทธิภาพมากกว่านะคะ  ใครมีเศษใยก็ใช้ใยโพลีฯก็ดีอยู่แล้วนะคะ

ทีนี้พอกลับผ้าเอาด้านถูกออกมาก็ยัดใยโพลีฯเข้าไปให้แน่นเต็ม  ขยับรูปทรงให้สวยงามแล้วเราก็สอยผ้าปิดช่องให้เรียบร้อย

ยังค่ะ  ยังไม่เสร็จ  ถ้ามีแถบลูกไม้อยู่  เราจะตกแต่งเข้าอีกหน่อยก็ได้ตามขอบ  พอเสร็จตรงนี้แล้ว  ใครอยากเอาชิ้นงานทากาว (ใช้ปืนกาวเลยค่ะ สะดวกและติดแน่นดี) แล้วแปะติดฝาเลยก็ได้นะคะ



ส่วนตัวถ้วย  ถ้าอยากให้มันใสเหมือนเดิมเพื่อที่เวลาเราใส่ของ(เช่นเข็มกลัด หรืออุปกรณ์ตัดเย็บอื่นๆ) ไว้ข้างในแล้วมองเห็นได้ง่ายก็ถือว่าหมอนปักเข็มเสร็จแล้วนะคะ

แต่เอ็มโม่อยากจะกลบเกลื่อนรอยเย็บที่ไม่เรียบร้อยเลยแต่งเพิ่มอีกนิดค่ะ ด้วยไอ้นี่ แต่น แต้น...

เทปนี้ ซื้อมาในราคา 10 บาทจากกองของเซลล์ที่ร้าน 60 บาทที่สุขุมวิท (ซอยที่มีร้านราเม็งเท Ramen Tei อ่ะค่ะ  จำไม่ได้ว่าซอยสามสิบเท่าไหร่  อยู่เยื้องกะเอ็มโพเรียมอ่ะคับ)

 
เทปผ้าค่ะ (พวก Masking Tape อ่ะค่ะ)   เอามาพันแปะรอบถ้วย  เติมสีสันให้ถ้วยหมอนปักเข็มอีกตั้งเยอะค่ะ :D

 แปะเทปแล้วหน้าตาจะเป็นอย่างนี้นะคะ





 
แล้วนี่หน้าตาหมอนที่โมดิฟายแล้วค่ะ

หวังว่าคงถูกใจนะคะ (^ ^)




2 ความคิดเห็น:

Littleblackoz Studio กล่าวว่า...

อยากจะเข้ามาคุยหลายทีแล้ว แต่หาวิธีไม่เจอ กดตรง Guest ก็ไม่ได้ ^^" เราคงทำไม่เป็นเอง เหะ เหะ คราวนี้เลยตามมาจากที่เอ็มไป comment อ่ะก่ะ ถึงได้มาได้ ฮ่าๆๆ จะบอกว่าขยันทำจังเลย น่ารักมากเลยอ่ะ นอกจากขยันทำแล้ว ยังใจดีเอามาแบ่งให้ดูด้วย จะตามมาดูอีกเรื่อยๆนะจ๊ะ ^^

aim.mo กล่าวว่า...

ยินดีและขอบคุณค้าบบบ เอ็มเองก็จะเช็คดูนะคะว่าทำไมคุณอ้อยเข้ามาเม้นท์ไม่ได้ แง่งๆ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว gmail เอ็มเหมือนจะโดน hold comment ทิ้งไว้ค่ะเพราะ gmail มันบอกว่า account เอ็มทำไรผิดซักอย่างนี่ล่ะ (ประมาณว่าเหมือนเป็นแฮคเกอร์มั้ง :P) แต่ตอนนี้แก้ไขเรียบร้อยแล้วค่ะ :D