27 กุมภาพันธ์ 2556

สมองกับหัวใจอาจจะคำนวนอะไรออกมาไม่เหมือนกัน

"ฉันอยากพิมพ์ภาพที่มีสีโทนอบอุ่น"  นี่เป็นสิ่งที่ตัวเองคิดเวลาเห็นงานพิมพ์สีนุ่มนวล  บางรูปเหมือนกับคนพิมพ์(และวาด) เทน้ำนมลงไปผสมบนกระดาษ  สีที่ออกมาจึงนวลตาและดูอบอุ่น

ฉันก็อยากทำให้ได้แบบนั้น   ภาพที่ดูบ่อยๆก็เป็นแบบนั้น  แต่ไม่รู้ทำไมเวลาพิมพ์หรือลงสีภาพทีไร  สีสันมันไม่เข้มข้นก็ฉูดฉาดจัดจ้านเหลือเกิน

....

หลังจากพักการลองพิมพ์ด้วยการใช้เจลาตินเพลทมาเป็นเดือน  เมื่อวาน ฉันก็ลองหัดดูเป็นครั้งที่สอง  ตั้งใจไว้ว่าจะคุมโทนให้เป็นสีพาสเทลทั้งหมด  แต่ก็แน่นอนว่า  ณ ขณะที่ลงมือทำ  ถ้ารูปเค้าจะเป็นไปทางไหนก็ปล่อยให้มันเป็นไป  เมื่อยังสองจิตสองใจ ตั้งมั่นแต่ไม่แน่วแน่แบบนี้  ภาพก็ออกมาสีจัดเหมือนเดิม -__-

แต่คราวนี้ต่างไปจากเดิมนิดหน่อยตรงที่ภาพที่ใช่สีอะครีลิคพิมพ์นี้  พอตากกระดาษจนแห้งดีแล้ว  บางส่วนของสีมันช่างคล้ายสีน้ำมันจริงๆ   (ที่หลายคนชอบสีอะครีลิคก็คงเป็นเรื่องนี้สินะ  ความ"เป็ด" ของสีที่จะระบายแบบสีน้ำก็สวย ระบายแบบสีน้ำมันก็สวย---มันค่อนข้างอเนกประสงค์แต่มันก็ไปไม่ได้แบบดีสุดๆได้ง่าย   ชักรู้สึกว่าถ้าเปรียบตัวเองกับสี  เราอาจจะเปรียบได้กับสีอะครีลิคแหงๆ)

ถ้าเรียกแบบเก๋ไก๋ก็ต้องบอกว่ารูปนี้ทำแบบวิธี mixed media แต่ฉันก็รู้อยู่แก่ใจว่าเราน่ะออกแนวมั่วสิ้นดี  และถึงจะพล่ามบ่นตัวเองมาแบบนี้  แต่ก็ชอบรูปนี้มากนะ  อยากจะทำแบบนี้ได้อีกด้วยซ้ำ...ก็ต้องฝึกฝนกันต่อไปล่ะ  บ่นไปอย่างเดียวมันไม่ได้ช่วยให้เราทำอะไรๆได้ดีขึ้นหรอก





2 ความคิดเห็น:

Little way Little walk กล่าวว่า...

สวยดีนะเอม ภาพนี้ การลองผิดลองถูก อย่างน้อยเราก้ทำแล้ว ได้อย่างใจหรือเปล่า รู้คำตอบเองนั่นล่ะ :)

aim.mo กล่าวว่า...

ขอบใจจ้าทิพย์ ^ ^